Gostore Blogs

Get the knowledge and inspiration you need to build a profitable business - straight to your inbox.

Đăng ký sử dụng miễn phí để trải nghiệm toàn bộ tính năng Gostore

Trang chủ Blog Kiến Thức Kinh Tế

Kinh doanh bán lẻ và những điều cần biết

05-12-2016
Kinh doanh bán lẻ và những điều cần biết

Trong bối cảnh hiện nay Việt Nam hội nhập TPP sẽ khiến cho nền kinh tế nước ta có nhiều biến động. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần phải đối mặt với một lượng đối thủ lớn, việc mở một cửa hàng bán lẻ không còn đơn giản như trước, bởi nó không chỉ là nơi cung cấp các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày cho khách mà còn là nơi thõa mãn đầy đủ các dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Để mở một cửa hàng bán lẻ thành công bạn cần chuẩn bị tốt nhất cho mọi hoạt động cửa hàng của mình và sẵn sàng chinh phục khách hàng khó tính nhất.
Vì vậy, trước khi mở cửa hàng bán lẻ, GOSTORE.VN khuyên bạn nên dành chút thời gian đọc những kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ cần lưu ý sau đây.

Kinh doanh bán lẻ và những điều cần biết

NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG, CHỌN PHÂN KHÚC VÀ MẶT HÀNG KINH DOANH PHÙ HỢP 

Bước khởi đầu trong kinh doanh và quyết định sự thành bại của cửa hàng là việc nghiên cứu môi trường kinh doanh, chính sách nhà nước, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, và nghiên cứu xem bạn đã chọn được sản phẩm kinh doanh nào chất lượng và phù hợp hay chưa? Tốt nhất là bạn nên tìm kiếm được dòng sản phẩm khác biệt so với đối thủ chính mà bạn hướng đến.
Nghiên cứu kỹ lưỡng, am hiểu sản phẩm, hướng tới phân khúc khách hàng mục tiêu, thu thập đầy đủ thông tin khách hàng của bạn, họ cần gì và làm thế nào để tiếp cận được với họ. Hãy cố gắng nắm bắt được thông tin chung của những người sống quanh khu vực cửa hàng. Đây là chính bước đầu then chốt, quyết định thành công cho cửa hàng của bạn.

DỊCH VỤ KHÁCH HÀNG CHUYÊN NGHIỆP

Nếu chỉ kinh doanh sản phẩm thôi là chưa đủ, dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ giúp cửa hàng của bạn thu được nhiều lợi ích. Dịch vụ tốt giúp khách hàng quay trở lại với cửa hàng. Quảng cáo truyền miệng – “chi phí ít, hiệu quả cao” giúp lan truyền danh tiếng của cửa hàng giúp bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa. Đặc biệt, khi khách hàng hài lòng với dịch vụ của bạn, họ sẽ sẵn sàng và vui vẻ trả giá cho sản phẩm, việc mua bán cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Kinh doanh bán lẻ và những điều cần biết

Đội ngũ nhân viên bán hàng là bộ mặt cửa hàng bạn. Một đội ngũ chuyên nghiệp, thân thiện và lịch sự, ngoài ra cần có một số tiêu chí khác mà bạn cũng nên xem xét như hình thức, cách ăn nói, tố chất, kinh nghiệm trong công việc… sẽ là con đường hoàn hảo nhất để khách hàng tìm đến với bạn nhiều lần hơn nữa. Tùy vào từng lĩnh vực sản phẩm bạn kinh doanh mà đưa ra những yêu cầu tuyển dụng nhân viên phù hợp. Đào tạo thường xuyên và chế độ đãi ngộ hợp lý để giữ chân nhân viên giỏi là bí quyết để xây dựng một đội ngũ nhân viên tốt.

CHÚ TRỌNG SỰ TIỆN LỢI CỦA KHÁCH HÀNG

Vị trí cửa hàng, chỗ để xe, thời gian hoạt động,… tất cả đều có ảnh hưởng đến việc mua hàng của khách hàng. Tùy phân khúc người tiêu dùng hướng tới mà địa điểm cửa hàng và thời gian hoạt động có thể khác nhau. 

Kinh doanh bán lẻ và những điều cần biết

CÔNG CỤ HỖ TRỢ

Dù chỉ là một cửa hàng nhỏ hay cửa hàng có quy mô lớn, thì bạn cũng nên dùng phần mềm quản lý bán hàng. Nhờ việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trong hoạt động buôn bán.
- Các chủ cửa hàng bán lẻ có thể lập được một quy trình quản lý kho hàng và bán hàng hiệu quả. 
- Trợ giúp kiểm tra các giao dịch mua bán hàng ngày nhờ chức năng quản lý phiếu đặt hàng, phiếu xuất hàng, theo dõi các đơn hàng…
- Quản lý tất cả dữ liệu khách hàng, với khả năng thống kê nhanh chóng, chính xác tất cả các giao dịch và phương thức thanh toán của khách hàng tại các thời điểm bán lẻ sẽ đều được lưu lại trên phần mềm.
Nhờ vậy, thời gian và chi phí cho công việc quản lý bán hàng được tiết kiệm tối đa, tránh những hiện tượng, sự việc tiêu cực từ yếu tố con người, hạn chế tối đa thất thoát về nguồn lực và tài sản của cửa hàng, doanh nghiệp.
Phần mềm sẽ là trợ thủ đắc lực sẽ giúp tối ưu hóa công việc của bạn, giúp bạn kiểm soát toàn bộ tình hình kinh doanh tại cửa hàng.
Với 4 tiêu chí trên, Gostore hy vọng bạn có thể chuẩn bị tốt nhất cho cửa hàng kinh doanh của mình sẵn sàng bước vào cuộc chiến thương trường, hội nhập và phát triển.

Chúc các bạn thành công!!!

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng GoStore

Công Ty TNHH Công Nghệ Gotechcom
ĐKKD Số: 0107123893 - Sở Kế hoạch và Đầu Tư TP Hà Nội

Văn phòng: B4, Tầng 20, Tòa nhà Westa, 104 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Hotline: 0989835056

Email: [email protected]

thông báo bộ công thương