Get the knowledge and inspiration you need to build a profitable business - straight to your inbox.
Đăng ký sử dụng miễn phí để trải nghiệm toàn bộ tính năng Gostore
Thứ nhất: Chọn thời điểm phù hợp
Thời điểm để chốt sales vô cùng quan trọng. Trong thực tế, một giao dịch có thể chỉ diễn ra trong vài phút nhưng cũng có những giao dịch sau nhiều lần đàm phán thương lượng mới có thể chốt sales. Bạn cần sự thông mình và tinh tế để nhận ra thời điểm chín muồi. Có thể là khi khách hàng đã được giải đáp tất cả khúc mắc. Bạn cũng không nên quá vội vàng khi cảm thấy chưa đúng thời điểm vì như vậy có thể khách hàng sẽ "sợ" mà bỏ chạy; nhưng đôi khi có những cơ hội đến bất ngờ mà bạn không nắm lấy cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ qua một đơn hàng.
Thứ hai: Kỹ thuật tóm tắt
Việc quá lan man, không tập trung vào đúng mục đích của khách hàng sẽ khiến việc chốt sales có thể không thành công. Vì vậy, bạn nên đưa ra các nội dung nhỏ khiến khách hàng đồng ý, sau đó nhấn mạnh đến những điểm tạo nên nhu cầu và giải pháp mà sản phẩm của bạn đem lại. Lưu ý là trong quá trình chốt sales sự lôi cuốn trong mỗi nội dung là không thể thiếu. Hãy đem sự ngắn gọn xúc tích, biến đổi tầm quan trọng những tính năng nổi bật của sản phẩm theo mức độ quan tâm của khách hàng.
Thứ ba: Tự chốt sales
Cách chốt sales này tỏ ra hiệu quả nhất cho nhân viên bán hàng có cá tính mạnh và khá tự tin. Luôn luôn cố gắng xây dựng lòng tin và quan hệ thân thiết giữa người mua và người bán hàng trước khi kết thúc quá trình giao dịch. Đến khi bạn nhận được sự phản hồi tích cực của khách hàng thì hãy đến và nói “OK bạn, chúng ta có thể bắt đầu dự án vào ngày mai.”
Thứ tư: Mua ngay kẻo hết
Cách làm này tạo tâm lý cho khách hàng của bạn không mua ngay sẽ bị tuột mất cơ hội. Nếu như khách hàng không thực hiện theo đề xuất của bạn thì trong thời gian đó bạn sẽ cứ để cho họ tìm đến đối thủ cạnh tranh của bạn, hay bạn sẽ nâng giá lên. Phương pháp này khá hiệu quả đối với những khách hàng muốn trì hoãn, do dự. Hãy chắc chắn rằng lý do hành động của bạn là đúng lúc và thực sự có căn cứ, vì nếu không cẩn thận phương pháp này sẽ bị “gậy ông đập lưng ông”.
Thứ năm: Đặt những câu hỏi mà bạn tin rằng khách hàng thích nghe nó.
Đây là một trong những phương pháp dễ thành công nhất và được thực hành nhiều nhất. Bằng cách đưa ra nhiều câu hỏi có chủ đích đã được chuẩn bị trước nhằm đưa khách hàng của bạn vào thế phải trả lời “Đồng ý” khiến quá trình giao dịch đạt tỷ lệ thành công cao hơn. Hoặc bạn có thể đặt những câu hỏi xoáy sâu đúng vào nhu cầu của khách hàng, đảm bảo họ sẽ rất vui vẻ hợp tác do bạn đã tháo gỡ được những khó khăn vướng mắc của họ.
Thứ sáu: Ca ngợi thành tích của mình
Người ta thường làm theo người mình ngưỡng mộ. Khi bạn được hỏi “Một vài khách hàng tiêu biểu của anh là ai?”, hãy đưa ra những cái tên tiêu biểu đã sử dụng sản phẩm của công ty bạn.. Bạn phải chắc rằng những cái tên bạn dẫn ra phải nổi tiếng. Phương pháp này đem lại hiệu quả rất cao trong quá trình chốt sales vì khách hàng sẽ nghĩ người mình ngưỡng mộ đã sử dụng rồi, tại sao mình lại không sử dụng nhỉ?
Thứ bảy: Cung cấp thêm giá trị gia tăng cho khách hàng
Khi bối cảnh đang đi gần đến khả năng ký kết, nhưng khách hàng vẫn yêu cầu giảm giá hoặc đối thủ cạnh tranh đang rình rập hớt tay trên, hãy lôi ra một phần thưởng hoặc một dịch vụ tương đối kèm theo. Chẳng hạn như tặng thời gian sử dụng thêm 3 tháng khi khách hàng đăng ký sử dụng phần mềm quản lý bán hàng GoStore 1 năm hoặc tặng tên miền quốc tế 1 năm khi đăng ký sử dụng Website Online 1 năm. Hãy tăng thêm điều khoản ưu đãi trong hợp đồng sẽ làm tăng thêm giá trị cho dịch vụ của bạn.
Thứ 8: Đề nghị khách hàng
Khi mà mọi tình huống cho thấy khách hàng đã sẵn sàng mua hàng – đừng có vòng vo chào hàng nữa mà hãy tiếp cận trực tiếp. Câu hỏi quyết định có nhiều hình thức. Ví dụ, bạn có thể nói “Chúng tôi có thể ký kết hợp đồng được chứ, thưa anh/chị?”, hay “Chúng tôi có thể gặp mặt và hướng dẫn anh sử dụng sản phẩm vào sáng thứ Hai được chứ; hoặc “Tôi sẽ gởi bản hợp đồng cho anh vào trưa nay.” Bạn có thể thẳng thắn đề nghị chứ không “xin xỏ” để có một đơn hàng.
Thứ chín: Luôn luôn mỉm cười.
Đây không chỉ là về thái độ của bạn, nhưng cũng là biểu hiện bên ngoài của bạn, có thể nói là nghệ thuật kết thúc bán hàng. Hãy mỉm cười với tất cả mọi người trong mọi tình huống bạn gặp phải. Thực hiện điều này cho đến khi bạn có thể tranh luận với một nụ cười, không đồng ý với một nụ cười, thương lượng, vượt qua sự phản đối và kết thúc giao dịch với một nụ cười. Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng những người rất thành công đều mỉm cười suốt? Họ không cười vì họ thành công, họ thành công vì họ đã mỉm cười.
Đăng ký sử dụng miễn phí phần mềm bán hàng GoStore
Hướng dẫn cho từng mô hình kinh doanh
Tìm một ý tưởng sản phẩm, kinh doanh và bắt đầu
Các tin tức về khuyến mãi của hệ thống GoStore
Các tài liệu, bài viết về kiến thức kinh tế
Tìm hiểu kiến thức về việc kinh doanh
Những tin tức, thông báo, hoạt động về Gostore
Tài nguyên và lời khuyên cho việc bắt đầu kinh doanh