Get the knowledge and inspiration you need to build a profitable business - straight to your inbox.
Đăng ký sử dụng miễn phí để trải nghiệm toàn bộ tính năng Gostore
Nhiều người cho rằng, kinh doanh nhà hàng là ngành nghề dễ hốt bạc giàu lên 1 cách nhanh chóng, “buôn một vốn bốn lời” và cũng có rất nhiều người có ý định mở nhà hàng ngay sau khi cùng người thân hay bạn bè đến một nhà hàng đông khách nào đó ăn hoặc thưởng thức. Bởi họ nghĩ rằng với số lượng khách và mức giá như thế, hẳn ông bà chủ tha hồ mà hốt bạc. Nhưng bạn có biết rằng, kinh doanh nhà hàng chính là một trong những ngành nghề rủi ro về tài chính cao nhất khiến tiền bạc của bạn “đội nón ra đi” nhanh nhất? Làm thế nào để tránh thất bại và thành công trong kinh doanh nhà hàng là vấn đề hóc búa không chỉ đối với bạn mà còn với cả những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.
1. Lên kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể
Trước khi bạn thực hiện một dự án hay ý tưởng kinh doanh thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là lên kế hoạch cụ thể từ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, mục tiêu đạt được trong tương lai, chi phí cố định, chi phí nhập hàng… Việc bạn lên kế hoạch chi tiết như vậy sẽ giúp quá trình kinh doanh nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Tuy nhiên, “đời sẽ không như là mơ” nên bạn cần phải thay đổi liên tục theo nhu cầu thị trường và tình trạng tại nhà hàng để thích ứng kịp thời. Nói chung, nếu không có kế hoạch thì tốt nhất bạn đừng nên kinh doanh làm gì.

2. Chọn địa điểm kinh doanh
Việc phân tích, nghiên cứu địa điểm kinh doanh là điều rất quan trọng khi bạn có ý định kinh doanh nhà hàng. Và yêu cầu cơ bản dành cho địa điểm kinh doanh nhà hàng bạn có thể tham khảo:
- Khu vực dễ tìm kiếm, không quá ngõ ngách sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian
- Khu vực có điều kiện vật chất tốt: điện, nước, mạng internet ….
- Khu vực phải có chỗ để xe cho khách, không chịu quá nhiều tác động từ thiên nhiên như mưa, nắng
- Khu vực có lưu lượng người qua lại càng cao càng tốt
Ngoài như yêu cầu cơ bản trên còn tùy theo quy mô kinh doanh của bạn mà đặt ra những yêu cầu cao hơn trong quá trình lựa chọn địa điểm. Tuy chỉ là những điều nhỏ nhặt nhưng khi đi vào thực tế nó ảnh hưởng khá nhiều tình hình kinh doanh của bạn
Và sai lầm mà nhiều người muốn kinh doanh nhà hàng thường vấp phải trong việc chọn địa điểm kinh doanh chính là tâm lý tiết kiệm được gì là tiết kiệm triệt để bằng cách tận dụng mặt bằng của gia đình hoặc người thân để làm địa điểm kinh doanh nhà hàng mặc dù nếu phân tích kỹ thì địa điểm đó hoàn toàn không phù hợp.
Nếu không phân tích một cách tỉ mỉ và logic, bạn vẫn có thể thất bại ngay trên chính mảnh đất của mình.
3. Quỹ dự phòng
Không những chỉ ở lĩnh vực nhà hàng – quán ăn mà việc thiếu vốn có thể thấy ở rất nhiều mô hình kinh doanh khác. Chính vì vậy, quỹ dự phòng là nguồn vốn lúc đầu bạn cần dự trù trong dự án kinh doanh của mình. Thông thường, trong lĩnh vực nhà hàng, bạn phải dự trữ 20-30% tổng chi phí đầu tư ban đầu để làm quỹ dự phòng vì trong vòng 6 tháng đầu hoạt động, chắc chắn quán của bạn sẽ không thể đông khách ngay được. Trong khi đó rất nhiều khoản chi phí mà từng ngày bạn phải gánh chịu: tiền nhà, điện nước, nhân viên….đồng thời bạn sẽ thấy rất nhiều các khoản phải chi ra mà không hề có trong kế hoạch kinh doanh ban đầu, chưa kể đến những rủi ro bất thường có thể ập đến bất cứ lúc nào. Hãy sẵn sàng để tránh rơi vào tình trạng “chưa ra đến chợ đã rơi hết tiền”.

4. Phân tích thị trường
Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng. Khi bạn hiểu được tiềm lực của bản thân, khả năng cạnh tranh của nhà hàng bạn so với đối thủ, bạn sẽ biết lựa chọn thị trường đúng đắn dành cho mình. Phân tích thị trường là bước làm không thể thiếu khi quyết định mở nhà hàng
Thử tưởng tượng xem với một nhà hàng bình dân lại chui vào thị trường hàng loạt các nhà hàng cao cấp tại những địa điểm sang trọng. Không sớm thì muộn bạn sẽ thất bại thảm hại chỉ sau vài tháng kinh doanh.
5. Quản trị nhân sự thông minh
Phần lớn khi mở quán ăn, nhà hàng, nguồn nhân lực mà bạn nghĩ đến đầu tiên đó là người nhà. Việc tận dụng nhân lực có sẵn không được đào tạo bài bản, không có trình độ chuyên môn là tình trạng chung của nhiều nhà hàng và quán ăn hiện nay. Thêm vào đó là kỹ năng quản lý nhân sự yếu kém khiến bạn khó theo dõi được nhân viên của bạn làm việc ra sao. Tình trạng nhân viên lúc đông thì thiếu lúc vắng thì thừa thường xuyên xảy ra tại rất nhiều nhà hàng từ bình dân cho đến cao cấp. Việc sắp xếp nhân sự không hợp lý, đào tạo nguồn nhân lực không chuyên nghiệp và quản lý nhân sự không hiệu quả đang là một sai lầm lớn mà chủ nhà hàng quán ăn đang gặp phải. Và đây chính là nguyên nhân khiến nhà hàng của bạn vẫn mãi dậm chân tại chỗ dù món ăn ngon và giá cả tốt.

6. Đào tạo nhân sự
Là người quản lý bạn phải chia sẻ về cách thức bán hàng, đào tạo các bạn từ cách chào khách, thái độ khi khách hàng đến nhà hàng cho tới thanh toán và tiễn khách ra về. Thực sự rất phức tạp phải không? Nhưng nếu bạn không đủ kiên nhẫn và tâm lý chia sẻ thì đừng mong nhận doanh thu tốt. Nếu chỉ biết ích kỉ giữ bo bo cho mình, đội ngũ nhân viên của bạn không tốt, không có kĩ năng, không làm hài lòng khách hàng. Cả bạn và họ đều thất bại.
7. Kiểm soát tài chính
Việc không kiểm soát được vấn đề tài chính chính là kiểm soát doanh thu không chặt chẽ, tính toán chi phí không sát thực tế dẫn đến những khoản thất thoát tưởng nhỏ mà không hề nhỏ. Bạn vẫn nghĩ mất một cái bát, một cái thìa, thất thoát một bát phở hay cái bánh mỳ là chuyện hết sức bình thường,nhưng bạn hãy tưởng tưởng mỗi ngày bạn mất đi một số lượng nhỏ đó thì một tháng bạn thất thoát bao nhiêu? Một quý là bao nhiêu? Và một năm là bao nhiêu? Con số sẽ lớn hơn bạn tưởng rất nhiều đấy. Hãy kiểm soát chặt từ những việc nhỏ nhất cho đến những khoản thu chi lớn hơn, kiểm soát tốt chi phí chính là cách tốt nhất giúp bạn tăng doanh thu hàng ngày.

8. Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng dịch vụ
Có rất rất nhiều chủ nhà hàng nghĩ rằng tôi chỉ cần có món ăn ngon, giá cả thấp thì dù chất lượng dịch vụ có tồi thì khách hàng vẫn đến với tôi. Rất tiếc điều đó hoàn toàn sai với bây giờ, vì nếu dịch vụ bạn không làm hài lòng khách hàng hoặc thậm chí khiến khách hàng của bạn bực mình thì không sớm thì muộn cửa hàng của bạn sẽ phải đóng cửa. Và trên thực tế có rất nhiều nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam vẫn đang tồn tại với thực trạng như thế. Hẳn bạn đã nghe đến “phở chửi”, cháo chửi …hẳn bạn đã từng đến hoặc nghe bạn bè kể lại về những quán mà khi đến ăn bạn đã mất tiền mà vẫn phải nghe chủ quán chửi bới, thậm chí là đuổi đi. Nhưng thực tế trên đời này, không có gì là vĩnh cửu, chẳng có gì là tốt nhất mãi mãi. Hôm nay món ăn của bạn có thể là ngon nhất nhưng ngày mai sẽ có người làm ngon hơn, hôm nay bí quyết của bạn là gia truyền thì ngày mai cũng sẽ có bí quyết khác bí truyền hơn. Đừng chỉ chú ý đến chất lượng sản phẩm, hãy dùng cả chất lượng dịch vụ để giữ chân khách hàng. Nếu bạn mang đến cho khách hàng một chất lượng dịch vụ tuyệt vời hơn cả mong đợi của họ thì dù món ăn của bạn có không ngon bằng món gia truyền kia thì khách hàng vẫn vui vẻ ở lại bên bạn.

9. Chiến dịch marketing thiếu chuyên nghiệp
Có đến 80% các quán ăn,nhà hàng hiện nay không chú trọng đến marketing. Nhà hàng nào khi khai trương cũng rầm rộ quảng cáo, khuyến mại…. nhưng khi đã đi vào hoạt động thì gần như họ quên bẵng đi việc làm này. Marketing nhà hàng đối với rất nhiều người là một việc gì đó xa xôi và không thực tế.
Bạn có muốn hình ảnh thương hiệu của mình phai nhạt trong tâm trí khách hàng? Bạn có muốn khách hàng nhẫm lẫn nhà hàng mình với thương hiệu khác? Hãy có một chiến lược marketing hiệu quả và dài hơi. Vì trên thực tế, việc thường xuyên đầu tư dù một khoản rất nhỏ doanh thu vào marketing sẽ mang đến cho bạn những lợi ích mà bạn không ngờ tới.
Vậy GoStore hỗ trợ bạn như nào trong kinh doanh nhà hàng. Cùng Tìm Hiểu Tiếp Nhé!!!
Các tài liệu, bài viết về kiến thức kinh tế
Hướng dẫn cho từng mô hình kinh doanh
Các tin tức về khuyến mãi của hệ thống GoStore
Tìm một ý tưởng sản phẩm, kinh doanh và bắt đầu
Tìm hiểu kiến thức về việc kinh doanh
Những tin tức, thông báo, hoạt động về Gostore
Tài nguyên và lời khuyên cho việc bắt đầu kinh doanh