Get the knowledge and inspiration you need to build a profitable business - straight to your inbox.
Đăng ký sử dụng miễn phí để trải nghiệm toàn bộ tính năng Gostore
Bán hàng là một nghệ thuật và cũng là một kỹ năng không dễ dàng thành thục. Bạn không muốn chỉ dừng lại ở việc bán hàng mà muốn phấn đấu trở thành một chuyên gia trong ngành, tức là bạn đồng thời có thể đóng vai trò như nhà tư vấn cho khách hàng. Dưới đây là 6 siêu quy luật bán hàng mà bạn sẽ cần đấy:
QUY LUẬT 1: HÃY TỎ RA THỰC SỰ QUAN TÂM ĐẾN KHÁCH HÀNG.
Nhiệm vụ cấp thiết của bạn là tìm hiểu xem điều gì khiến khách hàng mong muốn nhất. Hãy đưa ra những câu hỏi mà từ đó bạn có thể lấy được nhiều thông tin cũng như nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Khi đã nắm bắt được những điều này, tiếp theo bạn đừng vội vàng thuyết phục họ mua hàng hay chốt sales một cách lộ liễu. Có như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng và coi bạn như một nhà tư vấn có giá trị và muốn giao dịch nhiều hơn trong tương lai.
Nếu khách hàng đang sử dụng sản phẩm của một nhà cung cấp khác, bạn hãy hỏi xem họ đang sử dụng những dịch vụ nào. Những gì họ đang sử dụng có quá đắt đỏ, hay đủ độ tin cậy không?
QUY LUẬT 2: NÓI CHUYỆN VỚI KHÁCH HÀNG NHƯ THỂ BẠN ĐANG NÓI CHUYỆN VỚI NGƯỜI THÂN CỦA MÌNH.
Trong bất cứ giao dịch nào, bạn không nên nói chuyện với khách hàng theo kiểu “khuôn mẫu bán hàng”. Đó là những lời thuyết phục sáo rỗng và thiếu chuyên nghiệp. Những lời giới thiệu rập khuôn cùng giọng điệu khách sáo, khoa trương sẽ không được chấp nhận trong môi trường bán hàng chuyên nghiệp ngày nay. Thay vào đó, hãy nói chuyện một cách bình thường, tạo cảm giác thân thiết với khách hàng như thể xung quanh bạn là người nhà và bạn bè.
QUY LUẬT 3. CHÚ Ý TỚI TÂM TRẠNG CỦA KHÁCH HÀNG
Giọng điệu của khách hàng sẽ cho bạn biết hiện tại tâm trạng của họ có tốt hay không. Liệu họ có đang bực bội gì? Họ đang xúc động hay khó chịu? Nếu đúng như vậy, bạn hãy chủ động: “Có lẽ chúng ta nên gặp gỡ vào một dịp khác chăng?”. Phần lớn các nhân viên tư vấn bán hàng thường quá chú trọng đến những điều mình định nói, mà quên mất rằng người đối thoại với họ là một người bình thường với những tâm tư riêng.
QUY LUẬT 4. KHI KHÁCH HÀNG ĐẶT CÂU HỎI, HÃY TRẢ LỜI NGẮN GỌN VÀ SAU ĐÓ TIẾP TỤC CÂU CHUYỆN ĐANG BỎ DỞ.
Hãy lưu ý rằng: những câu hỏi đó mục đích là để họ xác định xem bạn có đúng là người họ cần hay không. Trả lời ngắn gọn, đúng trọng tâm để khách hàng cảm thấy đủ tin tưởng bạn.
QUY LUẬT 5. TRỞ THÀNH ‘SỨ GIẢ KẾT NỐI’ KHÁCH HÀNG VỚI SẢN PHẨM/DỊCH VỤ.
Sau khi thực hiện các quy luật trên, bạn đã biết được nhu cầu khách hàng và đòi hỏi của họ đối với loại hình sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, việc tạo được sự tin cậy, tình cảm thân thiết đôi bên, tức là bạn đã thành công trong việc bắc cầu nối giữa nhu cầu của khách hàng với sản phẩm/dịch vụ của bạn.
QUY LUẬT 6: BẠN KHÔNG PHẢI LÀ MỘT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG.
Đừng kết thúc giao dịch bằng một lời đề nghị bán hàng thông thường. Hãy nhớ bạn là một người bạn đang cung cấp và giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ cụ thể nào đó. Và nếu bạn làm cho các khách hàng cảm nhận được điều này, tức là bạn đã trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc.
Những chiến binh bán hàng đỉnh cao không “lôi kéo” hay “ép buộc” khách hàng mua sản phẩm của mình mà đơn giản là giúp khách hàng tìm ra giải pháp để giải quyết những vấn đề của chính họ. Cho dù trên cương vị một chủ doanh nghiệp hay một nhân viên bán hàng, chắc hẳn bạn đều mong muốn doanh số bán hàng của công ty có những bước tiến nhảy vọt, nhưng để làm được điều này đòi hỏi ở bạn phải nắm vững nghệ thuật bán hàng.
Từ 6 quy luật bán hàng trên, hãy tìm ra những thiếu sót trong hoạt động bán hàng của mình để sửa đổi. Chắc chắn bạn sẽ sớm trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp trong tương lai.
Hướng dẫn cho từng mô hình kinh doanh
Tìm một ý tưởng sản phẩm, kinh doanh và bắt đầu
Các tin tức về khuyến mãi của hệ thống GoStore
Các tài liệu, bài viết về kiến thức kinh tế
Tìm hiểu kiến thức về việc kinh doanh
Những tin tức, thông báo, hoạt động về Gostore
Tài nguyên và lời khuyên cho việc bắt đầu kinh doanh